Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dồn dập IS sau vụ khủng bố Istanbul

Lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một cuộc tấn công quy mô lớn liên tiếp trong 2 ngày qua nhằm vào các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq để đáp trả vụ khủng bố Istanbul hồi đầu tuần này.


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. (Ảnh: AFP)
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. (Ảnh: AFP)
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm qua 14/1 cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt gần 200 phiến quân sau khi tấn công vào ít nhất 500 mục tiêu của IS trong vòng 48 giờ qua. Các mục tiêu này nằm quanh khu vực Bashiqa ở miền Bắc Iraq và thị trấn Marea ở Syria do phiến quân kiểm soát.
Tuy nhiên, ông Davutoglu không đề cập đến liệu các cuộc tấn công này có gây thiệt hại về phía Thổ Nhĩ Kỳ hay không và bằng cách nào Thổ Nhĩ Kỳ xác định được các mục tiêu của IS.
Động thái trên được cho là nhằm trả đũa cho vụ khủng bố ở khu vực Sultanahmet vốn thu hút nhiều khách du lịch tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ tấn công xảy ra hôm 12/1 khiến 10 du khách Đức thiệt mạng, 15 người khác bị thương. Thủ phạm đứng sau vụ việc này được cho là một công dân Syria 28 tuổi có liên quan tới IS.
Ông Davutoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và sẵn sàng tiến hành không kích IS nếu cần thiết. “Mọi cuộc tấn công nhằm vào các vị khách của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị trừng phạt”, ông nói.
Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường hợp tác với liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm không kích IS ở Syria và Iraq sau khi bị chỉ trích "góp phần chưa đủ". Sự do dự trước đó của Thổ Nhĩ Kỳ là do lo ngại có thể trở thành mục tiêu trả thù của IS. Vụ tấn công hôm 12/1 là vụ đánh bom liều chết thứ 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi Ankara hợp tác với liên quân phương Tây. Năm ngoái, một vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Ankara đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã không còn bay ở không phận Syria kể từ sau vụ Ankara bắn rơi máy bay ném bom của Nga hôm 24/11/2015.
Minh Phương